Chúa nhật lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ

Bài đọc 1: Ed 34,11-12.15-17
Phần các ngươi, hỡi chiên của Ta, này Ta sẽ xét xử giữa chiên với chiên.

Bài trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

11 Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này : “Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. 12 Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày người ấy ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. 15 Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ - sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. 16 Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm ; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về ; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó ; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh ; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.

17 “Phần các ngươi, hỡi chiên của Ta, -Đức Chúa là Chúa Thượng phán-, này Ta sẽ xét xử giữa chiên với chiên, giữa cừu với dê.” Đó là lời Chúa.

Bài đọc 2: 1Cr 15,20-26.28
Đức Ki-tô trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha, và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Cô-rin-tô.

20 Thưa anh em, Đức Ki-tô đã trỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc ngàn thu. 21 Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng nhờ một người mà kẻ chết được sống lại. 22 Quả thế, như mọi người vì liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng được Thiên Chúa cho sống. 23 Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình : mở đường là Đức Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về Người. 24 Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên Chúa là Cha.

25 Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền cho đến khi Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người. 26 Thù địch cuối cùng bị tiêu diệt là sự chết. 28 Lúc muôn loài đã quy phục Đức Ki-tô, thì chính Người, vì là Con, cũng sẽ quy phục Đấng bắt muôn loài phải quy phục Người ; và như vậy, Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài. Đó là lời Chúa.

Tin Mừng: Mt 25,31-46
Con Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau.

✠ Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

31 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Khi Con Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên sứ theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự lên ngai vinh hiển của Người. 32 Các dân thiên hạ sẽ được tập hợp trước mặt Người, và Người sẽ tách biệt họ với nhau, như mục tử tách biệt chiên với dê. 33 Người sẽ cho chiên đứng bên phải Người, còn dê ở bên trái. 34 Bấy giờ Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên phải rằng : ‘Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dọn sẵn cho các ngươi ngay từ thuở tạo thiên lập địa. 35 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước ; 36 Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc ; Ta đau yếu, các ngươi đã thăm viếng ; Ta ngồi tù, các ngươi đến hỏi han.’ 37 Bấy giờ những người công chính sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống ; 38 có bao giờ đã thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước ; hoặc trần truồng mà cho mặc ? 39 Có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đau yếu hoặc ngồi tù, mà đến hỏi han đâu ?’ 40 Đức Vua sẽ đáp lại rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.’ 41 Rồi Đức Vua sẽ phán cùng những người ở bên trái rằng : ‘Quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó. 42 Vì xưa Ta đói, các ngươi đã không cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã không cho uống ; 43 Ta là khách lạ, các ngươi đã không tiếp rước ; Ta trần truồng, các ngươi đã không cho mặc ; Ta đau yếu và ngồi tù, các ngươi đã chẳng thăm viếng.’ 44 Bấy giờ những người ấy cũng sẽ thưa rằng : ‘Lạy Chúa, có bao giờ chúng con đã thấy Chúa đói, khát, hoặc là khách lạ, hoặc trần truồng, đau yếu hay ngồi tù, mà không phục vụ Chúa đâu ?’ 45 Bấy giờ Người sẽ đáp lại họ rằng : ‘Ta bảo thật các ngươi : mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong những người bé nhỏ nhất đây, là các ngươi đã không làm cho chính Ta vậy.’ 46 Thế là họ ra đi để chịu cực hình muôn kiếp, còn những người công chính ra đi để hưởng sự sống muôn đời.” Đó là lời Chúa.
_____________________
Đức Giêsu Kitô, vua chăn chiên, đấng xét xử – Lm. Giuse Đỗ Đức Trí

Có một người ngồi ăn xin bên vệ đường chờ đợi sự bố thí của người qua lại. Thình lình có đoàn xe ngựa cùng với quân lính đang đi tới, đó là đoàn quân đang hộ tống đức vua. Đoàn xe dừng lại trước người ăn xin, đức vua bước xuống đưa tay và nói với người ăn xin: “Ngươi có gì cho ta không?” Trong túi người ăn xin có một miếng bánh mì, vài đồng xu và một chút gạo. Nghe nhà vua ngỏ lời xin, ông lão này nấn ná. Ông không dám cho vua miếng bánh vì ông đang đói; ông cũng không muốn cho vua đồng tiền, vì tiền đó ông có thể mua thứ khác. Cuối cùng, ông cho nhà vua một nhúm gạo trong túi. Nhà vua cảm ơn, mỉm cười với ông và trở về hoàng cung. Đến chiều khi về nhà, ông đổ túi đồ ra để xem ngày qua đã xin được những gì. Thật bất ngờ, trong số gạo của ông có những hạt vàng lấp lánh. Ông vô cùng ân hận và tiếc nuối. Ông tự trách, phải chi tôi dâng tặng đức vua cả cái túi này của tôi, thì giờ đây đức vua đã cho tôi cả túi vàng. Câu chuyện cho thấy: Thiên Chúa cũng sẽ xử như đức vua kia, là Ngài sẽ trả lại cho ta gấp bội lần những gì ta dám trao tặng cho người khác.

Hôm nay, chúng ta cùng với Giáo Hội tôn vinh Chúa Giêsu là Vua Vũ Trụ. Đây không phải là một danh hiệu của người đời phong tặng, nhưng là chính Thiên Chúa và là lời tuyên xưng đức tin của Giáo Hội. Danh hiệu Vua Vũ Trụ nói lên quyền năng của một vị Thiên Chúa nơi Chúa Giêsu, Đấng tạo thành, điều khiển và còn là Đấng Cứu Chuộc của toàn thể vũ trụ. Tuy nhiên, các bài đọc Lời Chúa hôm nay lại trình bày Chúa Giêsu như là một vị Vua Chăn Chiên, Vua Mục Tử. Danh hiệu Vua Chăn Chiên không phải là một danh hiệu cao sang quyền thế, cũng không phải là danh hiệu danh giá, vinh dự, nhưng gợi lên sự hiền lành và khiêm nhường của Vua Giêsu – Đấng cai trị và điều khiển vũ trụ bằng tình yêu thương của một vị mục tử.

Bài đọc một tiên tri Ezekiel cho chúng ta thấy hình ảnh của một vị Mục tử đã dùng quyền năng cùng với lòng yêu thương trọn vẹn để chăm sóc cho đoàn chiên. Lúc bấy giờ người Do Thái đang phải sống lưu đày tại Babylon, họ như một đoàn chiên bị hoảng loạn sau cuộc tàn sát. Các quan chức và những người giàu có quyền thế bị người Babylon đem đi, còn những người dân nghèo thị được để lại. Dân chúng tản mác mỗi người một nơi, mạnh ai nấy sống. Trước hoàn cảnh tan tác như thế, vị tiên tri đã nói với Dân Do Thái: “Thiên Chúa phán: Chính Ta sẽ chăm sóc đoàn chiên Ta và thân hành kiểm điểm, như mục tử kiểm đếm đàn vật vào ngày chúng bị tản mác. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi chốn tối tăm mù mịt, chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta và sẽ cho chúng nằm nghỉ. Con bị mất, Ta đi tìm, con đi lạc Ta sẽ đem về, con nào đau yếu Ta chăm sóc băng bó.

Mặc dù Thiên Chúa cho thấy Ngài là một vị Vua Mục Tử ân cần, hết lòng yêu thương, chăm sóc đoàn chiên, nhưng Ngài cũng là một vị Vua công thẳng, nghiêm minh. Ngài sẽ phân xử giữa chiên với chiên, giữa cừu với dê, tức là sẽ phân chia rạch ròi giữa người tốt và kẻ xấu. Người tốt sẽ được gia nhập vào đoàn dân của Chúa, còn kẻ cố tình, cố chấp sống và hành động xấu xa, thì sẽ bị loại ra ngoài.

Trong Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu dùng hình ảnh rất uy nghi để nói về Ngày Quang Lâm của Chúa, tức là ngày Ngài sẽ trở lại trong vinh quang của một vị Vua Vũ Trụ, có các thiên thần hầu cận. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu cũng mặc khải cho thấy về ngày xét xử chung cuộc của thế giới. Trước đây, trong lần ngự đến thứ nhất, Chúa Giêsu đã mang hình hài của một hài nhi bé nhỏ, yếu ớt được bọc trong khăn và đặt nằm nơi máng cỏ. Suốt thời gian sống ẩn dật tại Nazaret, Ngài lớn lên và làm việc giống như mọi thanh niên khác, cho thấy một vị Thiên Chúa hoà mình vào trong cuộc sống. Ba năm rao giảng Tin Mừng, Ngài xuất hiện trong hình ảnh của một người Thầy ân cần, kiên nhẫn kêu gọi mọi người sám hối. Thế nhưng vào ngày cuối cùng của thế giới, mọi người sẽ được nhìn thấy một vị Vua uy nghi và cũng là một vị Thẩm Phán công thẳng: “Ngài sẽ ngự trên ngai vinh hiển, các dân thiên hạ được quy tụ trước mặt Người, Ngài sẽ xét xử muốn dân tuỳ theo tội phúc như người ta tách chiên ra khỏi dê. Chiên thì đứng bên phải dê thì đứng bên trái.”

Vua Vũ Trụ sẽ xét xử như thế nào? Ngài sẽ phân biệt người tốt và kẻ xấu theo việc họ làm, theo cách họ sống. Những người bên phải được nghe những lời tuyên bố đầy yêu thương: “Hỡi những kẻ được Cha ta chúc phúc, hãy đến thừa hưởng Vương Quốc dành cho các ngươi ngay từ tạo thiên lập địa.” Trái lại, những người đứng bên trái phải nghe những lời hết sức nghiêm khắc: “Quân bị nguyền rủa kia, cút đi cho khuất mắt Ta mà vào lò lửa đời đời dành cho ác quỷ và những kẻ theo chúng.” Người tốt sẽ được vào chung hưởng hạnh phúc Nước Trời, còn kẻ xấu thì bị loại trừ và bị ném vào lò lửa bất hạnh đời đời, nơi dành cho ma quỷ và những kẻ theo nó.

Thưa quý OBACE, tiêu chuẩn để phân biệt người tốt kẻ xấu trong ngày phán xét là gì? Thưa: “Vì xưa ta đói các ngươi cho ăn, Ta khát, các ngươi cho uống; Ta trần truồng các ngươi cho mặc, Ta đau yếu, tù đầy các ngươi đã viếng thăm”; và ngược lại là đã không làm điều gì tốt cho anh em. Vấn đề là cả người bên phải và người bên trái đều bất ngờ, ngạc nhiên trước quyết định của vị Vua. Cả hai bên đều thắc mắc: “Có bao giờ chúng tôi thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống; có bao giờ thấy Chúa là khách lạ mà tiếp rước hay mình trần mà cho mặc đâu?” Câu trả lời của Đức Vua càng khiến những người này bất ngờ hơn: “Ta bảo các ngươi, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy.”

Điều này có nghĩa là những việc tốt họ đã làm hoặc không quan tâm để làm, là những việc nhỏ bé, bình thường hằng ngày. Nó nhỏ bé bình thường đến nỗi người thực hiện cũng không hề nhớ và cũng không hề mong một sự đền đáp hay biết ơn nào từ người nhận. Những việc tốt nhỏ bé này, những người ở bên hữu đã thực hiện như một thói quen đến độ không cần ý thức. Họ làm việc tốt cho những kẻ bé mọn, mà không để lại một ấn tượng hay ký ức nào. Những người này đã hoàn toàn quên tất cả những gì tốt đẹp đã làm cho những người bé mọn. Nhưng Thiên Chúa thì không quên bất cứ hành động tốt đẹp nào của họ, cho dù chỉ là một chén nước lã cho người bé mọn đang khát, thì cũng được Chúa kể như là cho chính Chúa vậy.

Trái lại những kẻ bị kết án, bị loại trừ bởi vì họ đã không làm bất cứ hành vi tốt đẹp yêu thương nào cho người khác, cũng không quan tâm đến bất cứ ai đang cần đến sự giúp đỡ. Việc họ bị loại trừ, bị ném vào lò lửa sống chung với ma quỷ, không chỉ bởi vì họ không làm gì, mà là do trái tim, tâm hồn họ đã bị khô cứng từ lâu, khiến nó không thể hoạt động, không thể yêu thương. Và, vì họ đã đánh mất khả năng chạnh thương nên họ không thể chung sống trong Nước Trời. Bởi Nước Trời là nơi, là không gian, là môi trường của tình yêu thương. Trong Nước Trời tất cả mọi người được hít thở, được nuôi dưỡng, được tận hưởng hạnh phúc của tình yêu thương. Không có trái tim yêu thương thì không thích hợp với Nước Trời, không có khả năng chạnh thương, thì không thể sống chung trong Nước Trời.

Mừng lễ Đức Giêsu - Vua Vũ Trụ, chúng ta tuyên xưng cách chắc chắn và xác tín rằng: Chúa Giêsu là Chúa, là Đấng Tạo dựng và Thống trị vũ trụ trời đất, Ngài cầm quyền sinh tử trên mọi vật mọi loài. Chúng ta đến với Chúa không vì sợ hãi, nhưng được Thiên Chúa dùng quyền năng để yêu thương chăm sóc cho ta như Mục tử chăm cho đoàn chiên.

Xin Chúa cho chúng ta có được trái tim biết chạnh thương, có đôi tay thật rộng rãi, quảng đại và tập thực hành những thói quen tốt lành, đó là hay làm ơn làm phúc, hay giúp đỡ sẻ chia. Xin cho mỗi người tín hữu mỗi ngày biết làm một vài việc tốt nho nhỏ cho người bên cạnh, việc làm này sẽ giúp thế giới tốt đẹp hơn, yêu thương hơn. Vì chỉ khi chúng ta biết sống yêu thương và sẻ chia, chúng ta mới có thể vào Nước Chúa và trở nên công dân trong Vương Quốc của Vua Giêsu. Amen!
Hình ảnh chủ đề của Colonel. Được tạo bởi Blogger.